951â17 450ờ Thứ nămà 04:50 ICT Thứ năm, 19/10/2017
Nâng cao hiểu biết về chính sách Bảo hiểm xã hội vì quyền lợi chính đáng của người lao động - Tham gia Bảo hiểm y tế là bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng

Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động


8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

Chuyện nhỏ như... Email

Email - TĐT, một trong những công cụ trao đổi thông tin hiện đại nhất hiện nay. Khoảng 5 năm về trước, email còn lạ lẫm đối với nhiều người; nhiều cán bộ các cơ quan, đơn vị phải chật vật mãi mới làm quen và sử dụng thành thạo thao tác gửi thông tin, trao đổi công việc thì nay nó đã xâm nhập vào từng ngõ ngách cuộc sống, trở thành một phần không thể thiếu của mỗi cán bộ, công chức. Thế nhưng, việc sử dụng email trong giao dịch, xử lý công việc lại không hề nhỏ. Tại cuộc họp BCH Đảng bộ tỉnh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chỉ đạo cần có quy định bắt buộc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, giao dịch bằng TĐT.

Cán bộ nhân viên Phòng Thư ký – xuất bản Báo Hà Giang thường xuyên sử dụng hòm thư điện tử trong công việc. Ảnh: P.V
Cán bộ nhân viên Phòng Thư ký – xuất bản Báo Hà Giang thường xuyên sử dụng hòm thư điện tử trong công việc. Ảnh: P.V

Theo số liệu của Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT), hiện có 8.963 HTĐT, 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố. Toàn bộ TĐT đều hoạt động hiệu quả, tuy nhiên, Giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Văn Tuệ cũng thừa nhận: Việc sử dụng thường xuyên hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, có thói quen của người dùng. Trước đây, khi chưa được cấp HTĐT đuôi hagiang.gov.vn, nhiều người đã sử dụng gmail, yahoo... để giao dịch, trao đổi thông tin; nay chuyển sang hộp thư mới nên không quen và vẫn sử dụng thư cũ, nhiều cán bộ còn quên mình được cấp hộp thư có tính bảo mật rất cao.

Khi thực hiện các khảo sát người dùng HTĐT được tỉnh cấp, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những cán bộ sử dụng hiệu quả; vẫn còn nhiều trường hợp người được cấp... quên mình đã có hộp thư. Có vị còn cho rằng đã đề nghị nhiều lần, nhưng không hiểu tại sao vẫn chưa được cấp, khi chúng tôi cho biết thư của họ đã được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh thì vị này yêu cầu cứ gửi nội dung trao đổi vào TĐT gmail cho tiện! Có vị khác thì loay hoay mãi không biết mở TĐT của tỉnh cấp như thế nào, cũng không nhớ mật khẩu đăng nhâp! Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thông, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) khẳng định, việc cấp TĐT được thực hiện theo đề nghị của chính các cơ quan, đơn vị. Khi trung tâm tiếp nhận, giải quyết xong đều có văn bản trả lời và được hướng dẫn sử dụng công khai trên cổng thông tin điện tử.

Cũng liên quan đến việc sử dụng HTĐT, trong thời gian tới, Sở TT-TT sẽ phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh tổ chức tập huấn về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và sử dụng hòm thư công vụ cho các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND-UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Nội dung tập huấn tập trung vào giới thiệu TĐT công vụ; hướng dẫn sử dụng TĐT với OutLook, Webmail; tạo nhóm người sử dụng, cấu hình và sử dụng TĐT trên các thiết bị thông minh như SmartPhone, Ipad... các chức năng, tính năng sử dụng của hệ thống TĐT công vụ.

Phủ sóng CNTT

Thời điểm này, tỉnh ta đang hội tụ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để CNTT phát triển. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay, tỉnh ta đã ban hành 2 nghị quyết, 1 chương trình, 5 kế hoạch, 3 chỉ thị, 5 quyết định, ký 2 biên bản thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn VNPT về CNTT giai đoạn 2013-2015 và chiến lược viễn thông CNTT giai đoạn 2014-2020. Ngoài các văn bản chỉ đạo, các cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời, điều quan trọng hơn đó là quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Minh chứng cho điều này, ông Tuệ cho biết: Trước đây, cán bộ Sở TT-TT vẫn trao đổi thông tin, văn bản theo phương thức truyền thông, nhưng khi đảm nhận chức vụ Giám đốc Sở, ông đã chỉ đạo toàn bộ văn bản phải được giao dịch qua TĐT. Quyết tâm đó lúc đầu cũng khó thực hiện, nhưng sau một thời gian ngắn tất cả cán bộ đã cập nhật kiến thức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, bắt kịp guồng máy CNTT đang không ngừng chuyển động. Đến nay, Sở TT-TT như một văn phòng điện tử, không sử dụng văn bản giấy nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí văn phòng phẩm và điều quan trọng hơn, hiệu suất công việc được nâng lên rất nhiều.

Cũng liên quan đến chuyện ứng dụng CNTT, với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; người viết bài không ít lần chứng kiến cảnh cán bộ đến dự hội nghị chỉ mang theo chiếc Ipad rất nhỏ gọn, xinh xinh và lịch lãm, phù hợp phong cách lãnh đạo thế hệ mới. Việc mang thiết bị thông minh đến phòng họp, tranh thủ giải quyết công việc, điều hành qua mạng rất đáng hoan nghênh. Nhưng nhiều người cầm đi chỉ vì... oai! trong cuộc họp họ mở Ipad để lướt Web, xem báo, vào các diễn đàn thời trang, diễn đàn mua bán ô tô, chơi điện tử, khi người điều hành hội nghị yêu cầu biểu quyết cũng dơ tay mà không biết mình vừa biểu quyết cái gì!

Theo báo cáo đánh giá năm 2013 của Bộ TT-TT, tỉnh ta đứng thứ 35/63 địa phương trong cả nước về hạ tầng kỹ thuật CNTT, đứng vị trí 22 về hạ tầng nhân lực, thứ 31 về xếp hạng sản xuất kinh doanh, xếp hạng theo tiêu chí thành phần Website/porta đứng thứ 26 thuộc nhóm khá; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin xếp thứ 8/63, thuộc nhóm tốt; về cung cấp dịch vụ công trực tuyến xếp thứ 59, đứng thứ 27 về công tác ứng dụng CNTT. Đặc biệt, chỉ số xếp hạng xây dựng cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT được đánh giá cao nhất, đứng vị trí đầu bảng trong số 63 tỉnh, thành phố.

Trong thời gian tới, tỉnh ta quyết tâm xây dựng hạ tầng CNTT và viễn thông hiện đại, chuẩn hóa, đồng bộ, liên thông, đảm bảo triển khai ứng dụng, phát triển CNTT trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước; kết nối băng thông rộng, chất lượng cao đến 100% xã, phường, thị trấn, cơ sở giáo dục, y tế. Đến năm 2020, thực hiện 3 đột phá chiến lược về ứng dụng, phát triển CNTT gồm triển khai có hiệu quả chương trình CCHC, gắn kết chặt chẽ với xây dựng Chính phủ điện tử 3 cấp và cung cấp dịch vụ trực tuyến ở mức cao kết hợp với hệ thống “Một cửa điện tử”.

Những mục tiêu trên có thành hiện thực hay không, đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị. Nếu “đầu tàu” có chuyển động thì các “toa” mới vận động theo.


Nguồn tin: (Theo Báo Hà Giang điện tử)

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 


Tổ chức cung cấp dịch vụ IVAN